Trò chuyện với David Churchil

TRÒ CHUYỆN VỚI DAVID CHURCHIL

Bài: Andrew Nguyen
C.E.O – VIETNAM MARINE ENGINEERING SERVICE LIMITED COMPANY

Hình ảnh: David Churchil

This slideshow requires JavaScript.

NGƯỜI SĂN TÌM NHỮNG DU THUYỀN TRÁNG LỆ

Kết bạn với những người ở cách chúng ta hàng ngàn dặm nay đã không còn khó khăn nhờ sự phát triển của hệ thống mạng toàn cầu. Tôi có may mắn được tìm hiểu và làm quen với David Churchil, người có những điểm tương đồng trong đam mê kiến trúc nội thất và du thuyền, người mà phần lớn thời gian của anh ghi lại những hình ảnh rực rõ và sống động trên những du thuyền thượng hạng. Qua trao đổi thân mật bằng điện thoại, David đã đồng ý dành cho Tạp chí Du thuyền một bài phỏng vấn về kinh nghiệm và chuyên môn của anh với vai trò một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà hình ảnh của anh tạo nên tên tuổi không phai mờ của những siêu du thuyền.

ƯỚC MƠ TRỞ THÀNH MỘT TAY TRỐNG ROCK NỔI TIẾNG

A: Chào David, rất cảm ơn anh đã dành thời gian và chia sẻ những kinh nghiệm cũng như chuyên môn quý báu của mình trong vai trò nhà nhiếp ảnh du thuyền. Xin mở đầu bằng một chút hoài niệm về thời thơ ấu của anh, hẳn là anh có sẵn mơ ước và lòng đam mê từ nhỏ?

D: Ước mơ thời thơ ấu của tôi là trở thành một tay trống rock nổi tiếng, thật đáng buồn rằng điều này đã có một chút ngoài tầm với của tôi. Nhưng tôi cảm thấy như tôi có một thay thế rất tốt trong nhiếp ảnh du thuyền.

A: Hẳn là vậy rồi. Cơ duyên nào đã đưa anh tới với nhiếp ảnh và du thuyền?

D: Tôi đã trở thành một nhiếp ảnh gia bởi vì cha tôi là một thợ ảnh nghiệp dư và ông đã có phòng tối riêng của mình nơi ông chỉ cho tôi cách xử lý phim và phát triển các bản in.
Điều này bắt đầu gây hứng thú của tôi. Tôi cũng rất quan tâm đến kiến trúc và thiết kế từ đó tôi đã có cơ hội để hỗ trợ một nhiếp ảnh gia kiến trúc rất tốt mà tôi đã làm từ nhiều năm.
Tôi đã học được nhiều từ anh ấy nhưng bạn không thực sự hiểu những gì được yêu cầu cho đến khi bạn bắt tay để thực hiện niềm đam mê của riêng bạn.

Tôi bắt đầu chụp ảnh từ hai mươi năm trước trong vai trò của một nhiếp ảnh gia kiến trúc. Tôi làm việc cho nhiều kiến trúc sư và nhà thiết kế trên khắp thế giới nhưng chủ yếu là ở London. Sáu năm trước tôi đã được tiếp cận bởi Dickie Bannenberg, người của hãng thiết kế Bannenberg & Rowell, để chụp một căn hộ mà họ đã thiết kế tại Kensington London.
Các bức ảnh đạt kết quả rất tốt và chúng đã gây ấn tượng để giúp tôi đảm nhiệm các dự án du thuyền tiếp theo của họ. Kể từ đó tôi đã chụp cho tất cả các sự kiện ra mắt của Bannenberg & Rowell và góp phần đưa tôi tới vai trò nhiếp ảnh gia cho các hãng du thuyền tên tuổi  bao gồm Heesen, Abeking & Rasmussen, Feadship và Camper & Nicholson.

NHỮNG CHIA SẺ VỀ ĐAM MÊ

A: Hãy cho chúng tôi biết điều gì lôi cuốn anh nhất trong việc trở thành một nhiếp ảnh chuyên nghiệp về du thuyền? Anh hãy kể một kỷ niệm không thể nào quên khi anh chụp ảnh du thuyền

D: Điều thú vị nhất về chụp ảnh những chiếc du thuyền là sự đa dạng của từng công việc. Chủ yếu là các du thuyền tôi chụp được tại Địa Trung Hải hay một nơi nào đó thật tuyệt vời để đến. Họ có thể ở Monaco, Antibes hay Genoa hoặc bất kỳ cảng nhỏ nào với cảnh vật xung quanh thật tuyệt vời. Ngoài ra mỗi du thuyền tôi chụp đều rất khác nhau trong phong cách của và cách tích hợp các thành phần. Thủy thủ đoàn có thể thay đổi với mỗi những du thuyền khác nhau nhưng tôi thường thấy họ rất hữu ích và thân thiện.

Tôi nhớ rằng mình đã cố gắng chụp một số hình ảnh du ngoạn của chiếc Bluebird từ con thuyền tiếp liệu của nó. Lúc đó tôi đã sử dụng một chiếc Hasselblad mà có màn hình kỹ thuật số được kết nối với máy tính xách tay của tôi. Vì vậy, tôi đã có một trong các nhà thiết kế đi cùng với tôi trên con thuyền tiếp liệu đang cố gắng giữ chặt cái máy tính và nhấn phím Enter giúp cho tôi mỗi khi tôi muốn có một bức hình chụp. Chúng tôi cũng đi rất nhanh và đã bị sóng va đập mạnh nên ông ta đã phải cố gắng ngăn không cho nước bắn lên làm hỏng máy tính trong khi tôi phải cố gắng không để bị ném ra ngoài.

A: Những kỹ năng nào anh cho là thiết yếu đối với nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp về du thuyền chứ không phải lĩnh vực nội thất, thời trang hay phong cách sống?

D: Các kỹ năng để chụp nội thất chiếc du thuyền rất được kế thừa từ nhiếp ảnh kiến trúc như là sự khác biệt duy nhất là một số không gian có thể chật chội hơn một chút và nó đang di chuyển!

Sự khác biệt lớn là khi chụp hình bên ngoài. Khi tôi chụp kiến trúc cả ngoại thất và nội thất, tôi sử dụng một định dạng máy ảnh Sinar lớn với màn hình kỹ thuật số phía sau. Điều này mang lại cho tôi kiểm soát đối tượng với tiêu điểm và chất lượng hình ảnh tuyệt vời. Khi tôi chụp nội thất chiếc du thuyền tôi sử dụng cùng một thiết lập. Tuy nhiên chụp ảnh ngoại thất của một chiếc du thuyền thường được thực hiện tốt nhất khi du thuyền đang hành trình. Bạn rõ ràng là không thể làm điều này với các máy ảnh định dạng lớn có chân đế. Trong trường hợp này tôi sử dụng một chiếc DSLR Canon với một loạt các ống kính dài góc rộng. Tôi có chụp từ một chiếc tiếp liệu đang chạy bên cạnh hoặc từ một máy bay trực thăng, điều này cho phép các bức ảnh ấn tượng nhất. (Đáng tiếc là tôi không thể chỉ cho bạn cách chụp từ máy bay trực thăng kịch tính nhất của tôi do tôi có thỏa thuận với tạp chí kiến trúc Architectural Digest USA trừ khi ngày phát hành sau tháng 11 năm 2011)
Gần đây tôi đã nhận được đề nghị bay đến Athens để quay một chiếc Camper 1966 & Nicholson ngoài khơi bờ biển của một hòn đảo Hy Lạp. Sau khi thu xếp kỹ càng tôi đã tiếp cận vào một buổi chiều để lại đêm đó để đến Athens lúc 4 giờ sáng hôm sau, sau đó chỉ có khoảng 2 giờ ngủ, tôi gặp gỡ máy bay trực thăng tại Athens để có những bước ngắn là đến các đảo ngoài mà du thuyền đã sẵn sàng để có được tiến hành. Trong khi đó trợ lý của tôi đã tất cả các phần còn lại của hành lý trên phà để gặp chúng tôi sau đó. Thật đáng ngạc nhiên sự xuất hiện của mặt trời ló rạng từ các đám mây buồn tẻ, mà chưa từng có mặt trên đường đi qua. Vì vậy, chúng tôi đã có thể nhận được một số bức ảnh thực sự tốt.
Sau đó tôi được thả ra trên một tảng đá bằng trực thăng và sau đó được tàu tiếp liệu đón đi. Chúng tôi đã dành 3 ngày sau thả neo trong vịnh vắng rất đẹp, nơi chúng tôi chụp nội thất và ngoại thất trong khung cảnh hoàng hôn.

VỀ SỞ THÍCH VÀ KỸ NĂNG CHỤP ẢNH

A: Anh thích chụp loại nào hơn, du thuyền buồm hay du thuyền máy?

D: Tôi đã dành phần lớn thời gian để chụp du thuyền có động cơ nhưng tôi đã chụp một số nội thất của chiếc S/Y EOS đó là chiếc du thuyền buồm lớn nhất tại thời điểm đó và hiện nay đã bị vượt qua bởi chiếc Maltese Falcon. Tôi sẽ rất hạnh phúc được chụp những chiếc du thuyền buồm nhiều hơn và rất thích chụp chúng trong hành trình.

A:  Anh thích chụp ảnh nội thất hay ngoại thất của du thuyền?

D: Có một sự khác biệt lớn giữa việc chụp nội thất và ngoại thất của những chiếc du thuyền. Khi chụp nội thất tôi có rất nhiều thời gian để thiết lập, đảm bảo mọi thứ được điều chỉnh hợp lý về ánh sáng, thành phần, ý tưởng chủ đề của hình ảnh và sắp xếp các đồ đạc trong bức hình. Khi chụp hình ngoại thất bạn phải thực hiện rất nhanh. Bạn thường xuyên nói chuyện với các phi công của máy bay trực thăng để đưa ra yêu cầu di chuyển chỗ nọ chỗ kia trong khi các du thuyền đang di chuyển xung quanh bên dưới bạn và bạn phải chụp thật nhiều bức ảnh. Nó rất năng động và hứng khởi trong khi chụp nội thất đòi hỏi sự xem xét và suy nghĩ chín chắn.

A: Liệu có thể chụp một bức ảnh ngoại thất du thuyền đẹp trong điều kiện tối trời và thiếu ánh sáng?

D: Ánh sáng là rất quan trọng khi chụp bất kỳ hình ảnh ngoại thất nào. Với chiếc du thuyền có rất nhiều bề mặt phản chiếu ánh sáng không chỉ trên các du thuyền mà còn ở trên biển. Vì vậy, bạn có thể nhận được các máy bay trực thăng di chuyển để có được một số lượng đáng kể các bức ảnh cùng với mặt trời, với ánh sáng mặt trời phản chiếu khỏi du thuyền và biển, điều này rất có giá trị.

A: Rất cảm ơn về buổi trao đổi thú vị và bổ ích với chúng tôi. Chúc anh luôn thành công trong sự nghiệp của mình.

Danh mục thông tin

DAVID CHURCHIL – SUPERYACHT PHOTOGRAPHER

Website: www.yachtimages.co.uk

Email: david@yachtimages.co.uk

Tel: +44(0)1273 240 918

VIETNAM MARINE ENGINEERING SERVICE LIMITED COMPANY
A: 6/31 Pham Huu Dieu Str., Niem Nghia Ward, Le Chan Dist,
Visit: 15/87 Hong Bang Str., So Dau Ward, Hong Bang Dist,
Hai Phong, Vietnam
Email: mesvietnam@shipforent.com
Website: www.shipforent.com
Tel: +84-31-352-9900  Fax: +84-31-352-9911

Leave a Reply

