Thú chơi du thuyền của doanh nhân

Hình ảnh du thuyền ngày càng được giới thiệu rộng rãi ở Việt Nam. Có thể nói hành trình đưa du thuyền trở thành một thú chơi rộng rãi hoặc phương tiện đi lại phổ biến là một chặng đường dài nhưng chính những nhu cầu tìm hiểu, định hình thú chơi này đã hơn bao giờ hết  tạo động lực mạnh mẽ cho Tạp chí Du thuyền mang lại cho độc giả ngày càng nhiều thông tin hữu ích. Bài viết này hy vọng mang đến cho những người khởi đầu bằng đam mê, đặc biệt là những doanh nhân có một cái nhìn tổng quan về du thuyền ở Việt Nam như là một thú chơi mang hơi hướng thời đại, một trào lưu đang dần hình thành.

TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN DU THUYỀN TẠI VIỆT NAM

Việt Nam là một trong những đất nước lớn nhất Đông Nam Á với dân số là 86 triệu người, hơn 3000 km bờ biển và hàng nghìn đảo lớn nhỏ. Nền kinh tế Việt Nam phát triển tương đối nhanh đã thu hút một lượng đáng kể đầu tư nước ngoài. Ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, những xe siêu hạng mới nhất bây giờ cũng nhìn thấy trên đường phố, đó cũng là một điều kiện thuận lợi cho Việt Nam bước vào một khu vực thịnh vượng.

Việt Nam thu hút với những thuyền phục vụ giải trí, đặc biệt ở phía Nam nơi mà nhiệt độ trung bình thường là 30 độ C và thường rất ít bão to. Phía Bắc của đất nước có chu kỳ theo mùa rõ ràng hơn với những tháng mùa đông lạnh hơn và những cơn bão to khiến ít thu hút hơn với những thuyền phục vụ hoạt động giải trí. Tuy nhiên một trong những vùng của phía Bắc Việt Nam thu hút hình thức này nhất là vịnh Hạ Long, vịnh Ha Long là một trong những kỳ quan thiên nhiên với hơn 3000 đảo lớn nhỏ được mọc lên từ các vùng biển ngọc của vịnh Bắc Bộ. Năm 1994 Hạ Long đã được công nhận là di sản văn hóa thế giới, và ngày nay hàng trăm tàu khách du lịch thường xuyên hoạt động trên các vùng biển. Cát Bà là hòn đảo lớn nhất của vịnh Hạ Long và là khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Quần thể du lịch Hạ Long – Cát Bà với lợi thế về mặt cảnh quan thiên nhiên thực sự là địa điểm du thuyền đáng giá.

THỊ TRƯỜNG ĐANG DẦN HÌNH THÀNH

Du lịch biển là một động lực chính cho việc phát triển thị trường du lịch, và Việt Nam có nhiều yếu tố hữu ích cho kiểu doanh nghiệp này như: văn hóa vùng, bãi biển tuyệt đẹp, khí hậu ôn hòa, chi phí thấp và con người thân thiện. Địa điểm du lịch trọng điểm là TP.Hồ Chí Minh và đồng bằng sông Cửu Long, Đà Nẵng, Phan Thiết ở vùng giữa của đất nước và vịnh Hạ Long ở phía Bắc. Ở Vịnh Hạ Long đang hoạt động 450 tàu thuyền du lịch biển có chiều dài tới 35m. Mặc dù hầu hết những thuyền đó được sản xuất chủ yếu theo cách truyền thống là bằng gỗ nhưng cũng có dấu hiệu cho thấy thuyền sợi thủy tinh sẽ thâm nhập vào thị trường. Bến du thuyền đầu tiên với sức chứa 150 du thuyền trị giá gần 600 triệu USD đã được hoàn thành tại vịnh Hạ Long vào tháng 3 năm 2009. Theo xu thế chung của thị trường, ở Hải Phòng cũng đang dần hình thành một số địa điểm hứa hẹn trở thành bến du thuyền như khu Resort Đồ Sơn hay tổ hợp nghỉ dưỡng Amatina do Vinaconex đầu tư tại Cát Bà (www.catbaresort.com.vn).

TP.HCM cũng là nơi tập trung nhiều doanh nhân giàu có và một loạt dự án bất động sản du lịch nằm liền kề các con sông lớn cùng một số dự án bến du thuyền đã được cấp phép (ở các quận 2, 7, 9, Bình Thạnh và Nhà Bè).

Năm 2007, Corsair Marine, một hãng sản xuất thuyền buồm 2 thân của Mỹ, đã quyết định dời nhà máy đóng tàu từ San Diego sang Việt Nam và đặt văn phòng chính tại TP.HCM nhằm tận dụng yếu tố nhân công giá rẻ để xuất du thuyền cho các thị trường Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á và Úc. Hiện nay các nhà xây dựng tập trung vào các tàu thuyền sợi thủy tinh mà chiều dài dưới 50’ ( dưới 15m), nhưng chính phủ rất muốn thúc đẩy việc xây dựng các tàu thuyền lớn hơn, đặc biệt là ngành công nghiệp biển phát triển. Một trong những hợp tác liên doanh thành công là giữa Tân Viễn Đông và thương mại Á Châu. Ông chủ, Bùi Văn Công đã chia sẻ “ Rất vui mừng về sự hợp tác với Brunswick, cũng như việc cung cấp tàu cho thị trường Châu Á, thông qua đó hoạt động nhập khẩu cũng được thực hiện, tạo nên mối quan hệ rất thành công”.

Mới được thành lập cách đây không lâu nhưng Công ty IYC đã đầu tư vào nhân sự bằng cách đưa nhân viên sang Singapore tham dự chương trình đào tạo chuyên gia du thuyền. Chủ nhân tổ hợp Khách sạn Saigon Domaine tại Bình Quới (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cũng ấp ủ ý tưởng mở tuyến giao thông bằng ca nô hoặc du thuyền đến Bến Bạch Đằng. Và mới đây, 4yachting.com, một cổng thông tin đồ sộ về du thuyền có đại diện tại 20 nước trên thế giới, đã mở phiên bản tiếng Việt với nhiều dự định cho thị trường du thuyền tại Việt Nam

LỰA CHỌN LOẠI DU THUYỀN PHÙ HỢP

Với điều kiện kinh tế hiện tại, cùng với giới hạn kiến thức về du thuyền, để làm quan với yachting, chúng ta nên chọn những du thuyền đã qua sử dụng từ nước ngoài. Loại hình phù hợp là các loại mini yacht, motor yacht, sport yacht với chiều dài 28 – 60 ft, phù hợp hoạt động hoạt động với tuyến vài chục hoặc một trăm km mà không cần phải tiếp nhiên liệu, nước ngọt. Trước hết là làm quen với những hãng du thuyền nổi tiếng thế giới của Anh Quốc và Mỹ, Canada như Sunseeker, Sea Ray, Bay Liner, Ringer, Four Winns. Ngay cả các quốc gia kinh tế phát triển của châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc cũng mới chỉ chập chững làm quen với việc chế tạo yacht. Nên lựa chọn dòng du thuyền đã qua sử dụng cho mức độ đầu tư hợp lý, và cho người dùng trải nghiệm và kinh nghiệm trước khi bạn sẵn sàng đầu tư một cách bài bản hơn. Các du thuyền đã qua sử dụng năm, bảy thậm chí mười năm với thời gian hoạt động ít do thời gian sử dụng, việc bảo quản tốt và các dịch vụ chăm sóc hoàn hảo vẫn giữ được dáng vẻ đáng mơ ước với chất lượng chấp nhận được.

 

CÂU CHUYỆN CỦA MỘT DOANH NHÂN ĐAM MÊ DU THUYỀN

Sinh ra và lớn lên trên thành phố Hoa phượng đỏ, ngay từ thủa thiếu thời, niềm đam mê sông nước đã như chan hòa trong dòng máu của cậu học trò đất cảng. Dường như ở trong sâu thẳm mỗi con người đất này, cái nắng cái gió của biển như một điều không thể thiếu. Qua những bài học trên bục giảng, những lần được thầy cô dẫn ra cảng để thăm tàu thuyền, rồi cái thú chơi thuyền mô hình tự tạo, hình ảnh con tàu, tiếng còi tàu vang xa và người thủy thủ đã thành một phần cuộc sống của anh. Khi trưởng thành, anh làm cho một hãng vận tải biển. Theo lời kể của anh những lúc tàu dời bến thường là khi sáng sớm, trong không gian tĩnh mịch hồi còi tàu kéo lên và hình ảnh chiếc tàu dời bến khiến cho anh có cảm giác nhẹ nhõm vô cùng. Anh Trần Đình Thăng, hiện là chủ tịch tập đoàn Vento, người sở hữu hai du thuyền mini tại Hải Phòng và chủ đầu tư của một dự án khu du lịch nghỉ dưỡng tại Cát Bà, đã  tâm sự với chúng tôi về thú chơi du thuyền.

TẬN HƯỞNG THÚ CHƠI DU THUYỀN

Du thuyền mang lại cho ta cảm giác vui thú trên hành trình. Giữa biển trời mênh mông, ta có thể tận hưởng trọn vẹn cuộc sống bằng mọi giác quan của mình. Ở trên biển có tầm nhìn xa và rộng, cho ta cảm giác thoáng đãng, sảng khoái, gió biển tiếp cho ta thêm nguồn sinh lực và tràn đầy sức sống. Ở trên du thuyền, ta có thể thư thái ngắm cảnh vật thiên nhiên kỳ thú, thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú từ những kỳ quan tuyệt diệu mà tạo hóa đã ban tặng. Ở trên biển, một cuộc sống sông nước đầy mới lạ mở ra trước mắt, cũng có gia đình, làng xóm, cộng đồng từ những làng chài, những bè nổi, những trường học di động trên biển. Nhịp sống trên biển cũng rộn ràng với những con tàu vận tải đang hành trình với những ngôn ngữ riêng như đèn tín hiệu, cờ hiệu, vật hiệu, còi cho ta thấy một cuộc sống khác cũng đa dạng và muôn màu không kém cuộc sống trên đất liền. Ở đây có những con người mạnh khỏe, rắn rỏi đương đầu với cuộc sống sông nước khắc nghiệt, đầy những bộn bề lo toan nhưng ở họ luôn toát lên vẻ lạc quan, yêu đời.

Chỉ có ở trên du thuyền ta mới được chiêm ngưỡng cảnh bình minh và hoàng hôn một cách hoàn hảo bởi không gian rộng, tầm nhìn xa và không bị cảnh vật che khuất. Trên du thuyền ta được tận hưởng thú vui câu cá, câu mực với sự tươi ngon tuyệt hảo

Những khi chuẩn bị xa khơi cũng tưng bừng như những ngày hội. Từ hôm trước khi du thuyền, những người phụ nữ chuẩn bị áo quần, vật dụng, thực phẩm. Những người đàn ông thì chuẩn bị máy, nhiên liệu, nước ngọt cho chuyến đi. Người ta hẹn nhau cười nói rộn ràng và đầy hào hứng. Mỗi chuyến đi đưa con người trở về với đúng vị trí của mình với những trách nhiệm rất đời thường.

BÀI HỌC DÀNH CHO DOANH NHÂN

Trên du thuyền hay bất cứ trên con tàu nào, mọi người dành sự kính trọng đặc biệt cho Thuyền trưởng (Master hay Captain), đó là người chỉ huy chèo lái con tàu vượt qua mọi sóng gió trên suốt chặng đường hành hải. Người Thuyền trưởng có một triết lý sống và nguyên tắc khiến cho tất cả chúng ta phải thán phục và trân trọng đó là “Người dời tàu cuối cùng” (The Last Leave). Chính vì những trách nhiệm và nghĩa vụ cao cả đó, người Thuyền trưởng luôn được gọi bằng ngôn ngữ tôn kính nhất dành cho quý ông (Sir). Đối với người sở hữu du thuyền (Ship owner) đồng thời là Thuyền trưởng, du thuyền đem lại những bài học quý báu không thể nào quên cũng như những doanh nhân phải kiên định, dũng cảm đương đầu trước hoàn cảnh để đưa doanh nghiệp của mình trên bước đường phát triển. Trên tàu còn có những bài học rất con người như sự che chở đùm bọc, giúp đỡ nhau trong hoạn nạn, sự khiêm nhường và tinh thần xả thân vì mọi người.

NHỮNG KHÓ KHĂN KHI DU NHẬP THÚ CHƠI DU THUYỀN TẠI VIỆT NAM

Với những lợi thế và sức quyến rũ như vậy, nhưng du thuyền ở Việt Nam còn phải vượt qua rất nhiều rào cản để có thể trở thành một thú chơi phổ biến. Những hạn chế bước đầu với người chơi đối với một thú chơi mới, chưa có nhiều thông tin hướng dẫn. Người dùng sẽ băn khoăn về chất lượng, giá cả, lựa chọn chủng loại, cỡ tàu cho phù hợp. Khi có du thuyền, việc cầu tàu bến bãi hạ thủy, âu tàu để neo đậu, các dịch vụ bảo quản, bảo vệ du thuyền, các cơ sở hạ tầng cho việc sở hữu du thuyền là chưa nhiều hoặc chưa thuận tiện. Tiếp đó là các trạm xăng dầu, nước ngọt cung cấp cho tàu mặc dù đã có nhưng cũng không phải dễ tìm và hoạt động chưa bài bản. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất đối với người sử dụng lại chính là kiến thức về du thuyền, cách vận hành bảo dưỡng, sử dụng sao cho hiệu quả, những kiến thức về luật giao thông đường thủy và không thể không nói tới ý thức của người sử dụng đối với môi trường biển.

HIỆP HỘI DU THUYỀN VÀ LỢI ÍCH VỚI CỘNG ĐỒNG

Với những ích lợi mà du lịch biển đem lại, với nhu cầu hoạt động du thuyền, việc tổ chức Hiệp hội Du thuyền trở nên rất cấp thiết với không chỉ những người choi du thuyền mà còn với các cơ quan chức năng có nhiệm vụ quản lý, hướng dẫn, và quảng bá thông tin đại chúng tới cộng đồng. Thiết nghĩ hoạt động của hiệp hội không chỉ hướng các chủ du thuyền vào một tập thể hoạt động bài bản mà còn mang lại những lợi ích thiết thực cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu trợ nạn nhân lũ lụt và có thể huy động sức mạnh tập thể khi cần thiết.

Danh mục thông tin

TẬP ĐOÀN NHẬT VIỆT – TRẦN ĐÌNH THĂNG / CHỦ TỊCH TẬP ĐOÀN

Website: www.ventofootwear.com

Email: ventofootwears@yahoo.com

VIETNAM MARINE ENGINEERING SERVICE LIMITED COMPANY
A: 6/31 Pham Huu Dieu Str., Niem Nghia Ward, Le Chan Dist,
Visit: 15/87 Hong Bang Str., So Dau Ward, Hong Bang Dist,
Hai Phong, Vietnam
Email: mesvietnam@shipforent.com
Website: www.shipforent.com
Tel: +84-31-352-9900  Fax: +84-31-352-9911

Advertisements

3 thoughts on “Thú chơi du thuyền của doanh nhân

  1. không biết lấy bằng lái có khó không ? tui muốn lấy bằng để đi làm thuê cho các đại gia ít nhất mỗi tháng kiếm hơn lái taxi…bác nào biết chỉ tui với. có web này cũng bán du thuyền tại vn http://www.duthuyendepot.com

    • Chào bạn Tung Pham,
      Cám ơn bạn đã trích dẫn thông tin về website mua bán du thuyền.
      Về bằng lái du thuyền, mình chưa tìm hiểu kỹ càng nhưng có thể trả lời bạn như sau:
      – Thông thường bằng lái do cơ quan đăng kiểm đường sông của sở giao thông vận tải địa phương cấp phép. Như vậy cũng tùy quy định của từng địa phương. Đây là đối với du thuyền có cấp hạn chế chạy sông và cửa biển. Hơn nữa cũng phải tìm hiểu việc chạy từ địa phương này sang địa phương khác có cần thêm thủ tục gì hay không.
      – Việc phân cấp bằng lái phụ thuộc vào cỡ du thuyền của bạn có ý định lái. Cũng giống như bằng lái ô tô có các hạng khác nhau. Đối với tàu thủy cũng vậy, thông thường có thể theo chiều dài tàu, công suất máy, vùng hoạt động, loại cao tốc hay thấp tốc mà bằng lái cũng phải được chọn lựa cho phù hợp.
      Rất hy vọng được chia sẻ thêm thông tin khi bạn tìm hiểu kỹ càng hơn vấn đề này tại địa phương của mình.
      Thân ái,
      Andrew Nguyen

  2. Mua du thuyền cũ là mang cái vía xui vào người …làm sao làm ăn được ? cũng như mua xe hơi thôi các bác à, có chiếc xe làm ăn tốt, có chiếc cứ bị đụng hoài hoặc toàn “làm ra tiền”…du thuyền cũ bán đi đa số là do doanh nhân bị bankrupcy ?

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s