Du thuyền cao cấp sản xuất tại Trung Quốc dần khẳng định thương hiệu

Ngày 3/5 ( Bloomberg) – Caprice Lam đã mất 90 phút  để hoàn tất thương vụ mua bán chiếc du thuyền hạng sang đầu tiên của mình, kể từ thời điểm khách hàng bước chân lên chiếc du thuyền tới đảo Hải Nam của Trung Quốc tới thời điểm ngân hàng chuyển khoản đặt cọc bằng 35% giá trị con tàu.

Ông Lam nói rằng: “Tôi thậm chí không có cả name card của anh ta” và tại một buổi trình diễn về thuyền tại khu du lịch nhiệt đới ở Sanya vào ngày 2/4 tôi đã có được 13 triệu nhân dân tệ ( 2 triệu $).” Anh ấy đã chỉ cho tôi số điện thoại của mình, gọi điện cho ngân hàng của mình và trả tiền tạm ứng”.

Hoạt động bán này cho thấy nền công nghiệp của Trung Quốc đang xâm nhập vào thị trường cao cấp nhất. Trong khi thị trường giàu có của Trung Quốc chủ yếu là thị trường về đồ trang sức, quần áo, xe hơi và máy bay thông qua các thương hiệu của Mỹ và Châu Âu, Lam đã làm việc cho Công ty TNHH đóng mới du thuyền Xiamen Hangsheng ở tỉnh Phúc Kiến. Đây là một trong những đơn vị cạnh tranh với du thuyền Azimut, du thuyền Ferretti, du thuyền Princess và tập đoàn Brunswick trong thị trường du thuyền non trẻ của đất nước này.

“Đây là sự tự tin của một nền công nghiệp Trung Quốc”, Ryan Swift đã nói như vậy. Ông là trưởng biên tập của tạp chí du thuyền Châu Á Thái Bình Dương tại Honkong. Ông tiếp lời” Du thuyền là một sản phẩm rất phức tạp yêu cầu tất cả các kỹ thuật của một ngôi nhà nổi chịu được ảnh hưởng của sóng và có đồ nội thất sang trọng ở bên trong”.

Những cầu thang xoắn ốc

Tại thời điểm này, các công ty Trung Quốc đang sớm bước vào một thị trường cao cấp. Trong khi hiện tại Trung Quốc có hơn 400 tỷ phú đôla nhưng chỉ khoảng 100 người có du thuyền dài hơn 60feet, theo Rupert Hoogewerf, người chuyên cung cấp các thông tin về sự giàu có ở Trung Quốc. Trong năm 2006, ở Mỹ đã có hơn 7000 chiếc du thuyền cùng kích cỡ như này.

Sẽ mất 2h đồng hồ đi từ Hồng Kông tới Chu Hải bằng phà và xe hơi, chúng ta sẽ có mặt tại công ty TNHH du thuyền Sunbird. Ở đây đang đóng mới hai chiếc du thuyền dự kiến sẽ đến Ý vào tháng bảy. Một chủ thuyền ở Milan sẽ công bố chiếc tàu này tại triển lãm Genoa về tàu thuyền vào tháng 10.

Xưởng đóng tàu Sunbird đang hoạt động bảy ngày một tuần để theo kịp thời hạn đó. Vào một buổi chiều gần đây, có khoảng 20 người Trung Quốc đang làm việc vào ngày đầu tiên của chiếc du thuyền dài 70-foot. Những người công nhân đã đánh bóng sàn gỗ bằng tay và làm kín ống dẫn của dây điện. Những người thợ mộc thì họ lắp ráp cầu thang gỗ hình xoắn ốc dẫn đến các cây cầu từ tầng bên dưới.

400 nhân viên của Sunbird có khả năng làm được 20 thuyền mỗi năm. Xây dựng du thuyền lớn là rất mới với Trung Quốc, người lao động vẫn còn thiếu kỹ năng và kinh nghiệm của  phương Tây, Fillippo Bertony, một kiến trúc sư đóng tàu từ Pergiura, Italya – người đã thiết kế các tàu xuất khẩu cho hãng Sunbird, đã nói như vậy.

“Chiếc tàu đầu tiên sẽ đào tạo cho họ”, ông Bertone đã nói như vậy, ông ấy đã dự kiến rằng ở Trung Quốc để làm chiếc du thuyền này cần 100.000 giờ, trong khi ở Ý mất 35.000 giờ, “ Đối với các tàu tiếp theo thi họ sẽ làm nhanh hơn”.

Tiền lương cao hơn

Các nhà đóng du thuyền cho rằng các công ty của Trung Quốc đang tiến vào các sản phẩm có giá trị cao hơn nhưng vấn đề lạm phát và tiền lương tăng làm cho việc tăng khả năng cạnh tranh của đất nước trong việc sản xuất hàng hóa giá rẻ và việc lắp ráp.

Sunbird trả cho người lao động không có tay nghề ít nhất 2000 nhân dân tệ/tháng bao gồm cả việc làm thêm giờ, đối với thợ điện và thợ mộc thì tăng gấp 3 lần. Và mức lương này gấp đôi so với mức lương trung bình của tỉnh,

Với 43% các thiết bị trên tàu đều là nhập khẩu từ Trung Quốc, và chúng có một thương hiệu rất lớn ở bên nước ngoài, Luo đã nói như vậy.

Sự cạnh tranh của Châu Âu

Tuy nhiên, một số khách hàng Trung Quốc vẫn đang sẵn sàng trả tiền cho một chiếc du thuyền Châu Âu. Wang da-fu, chủ tịch tập đoàn phát triển bất động sản Visun Thẩm Quyến đã mua một Pershing 72 – feet của Forli, Ý – dựa trên Ferriti để cho khách hàng giải trí và tạo nên một dấu ấn ở bến du thuyền của mình ở Sanyna.

“Nếu tôi không mua một chiếc tàu từ nước ngoài thì sao tôi có thể thuyết phục khách hàng làm điều này”, ông Wang cũng trao đổi như vậy.

“ Có rất nhiều mối quan tâm đến những thuyền lớn hơn 30m”, ông Robert  How chủ tịch tập đoàn du thuyền Princess Châu Á đã nói và “ Trung Quốc thực sự là điểm đến “

Hãng Princess ở Palymoth, được sở hữu bởi LVMH Moet Hennessey Louis Vuitton SA, đã bán được 5 chiếc du thuyền khi vào Trung Quốc năm 2009.

Các xưởng đóng siêu du thuyền xa xỉ cũng có rất nhiều mẫu du thuyền dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Những người sở hữu thuyền cần được cấp phép để đi du lịch trên du thuyền của mình từ tỉnh này sang tỉnh khác và được giới hạn ở những vùng biển của Trung Quốc.

Đến thời điểm này, du thuyền lớn nhất ở Trung Quốc được xây dựng là 45m ( 144 feet), vỏ tàu làm bằng thép và nhôm được đóng tại xưởng đóng tàu Kingship ở Hồng Kông đặt tại tỉnh Trung Sơn, Trung Quốc và giá của chiếc du thuyền khoảng 18 triệu euro ( 27 triệu USD), và ông Diana Liang, giám đốc công ty đóng tàu Kingship đã cho rằng, nếu đóng ở bên ngoài Trung Quốc thì chi phí sẽ giảm khoảng 1/3.

Chiếc du thuyền này là vẫn nhỏ so với một số tàu cỡ lớn sắp được đóng tại Đức. Du thuyền lớn nhất thế giới là 557 feet “Eclipse”, được đóng cho một tỷ phú dầu mỏ của Nga – Roman Abrammovich của nhà máy đóng tàu Blohm + Voss, một công ty con của Hamburg.

Oracle, giám đốc điều hành Larry Ellison đang sở hữu một chiếc du thuyền dài 447 feet, được đóng bởi Lürssen Bardenfleth in Bremen.

Với một nền văn hóa về du thuyền nhỏ hơn một thập kỷ ở Trung Quốc, các nhà sản xuất địa phương được các chuyên gia nước ngoài khai thác. Hangseng làm việc với Vương Quốc Anh dựa trên thiết kế của chuyên gia Bill Dixon và một số tàu thuyền của Sunbird được thiết kế bởi Seatle. Năm ngoái, Thanh Đảo – Công ty TNHH hàng hải Nauticstar đã trả 13.800.000 euros để mua chiếc du thuyền của Ý được đóng bởi Cantieri Navali di Lavagna.

“ Mục đích của việc mua lại này là giúp chúng tôi khai thác thị trường toàn cầu”, ông Hou Jie, tổng giám đốc của nhà máy đóng tàu Nauticstar ở Jimo.

Nauticstar là một chi nhánh của công ty do Hou và chống người Hàn Quốc được thành lập năm 1999 để sản xuất ôtô, sản phẩm về thuyền lần đầu tiên được đóng vào năm 2003 và công ty cũng đã cung cấp 300 chiếc tàu cho các quan chức tham gia các sự kiện hàng hải trong thế vận hội năm 2008.

Năm ngoái, doanh số tăng gấp đôi và con số lên đến 600 triệu nhân dân tệ, với nhiều loại thuyền khác nhau từ 6,5 feet đến 40 feet và có mức giá từ 20.000 nhân dân tệ đến 13.800.000 nhân dân tệ. Doanh số bán hàng trong năm nay lên đến 1 tỷ nhân dân tệ, Hou đã nói như vậy.

Du thuyền đua

Một bản cam kết đã ký vào tháng 12 với Clipper Ventures Plc để đóng mới 16 chiếc du thuyền, mỗi chiếc dài 70 feet, và được sử dụng trong các cuộc đua trên toàn thế giới được tổ chức vào 12/2011 và qua đó sẽ chứng minh được chất lượng sản xuất của Nauticstar.

Hudson Wang, chủ tịch tập đoàn Xiamen Hudson, là người đã tạo ra một chuỗi giá trị. Tập đoàn của ông đã sản xuất ra mọi thứ từ gậy bóng chày đến nệm y tế, đến áo phao.

Năm 2005, ông bắt đầu làm tàu thuyền bơm hơi và bây giờ ông đã đóng những chiếc tàu dài đến 75 feet  cho các nhãn hiệu như Pearl Motor Yacht ở Stratford ở Avon và ở Anh. Và ông có kế hoạch xây dựng thương hiệu của mình trong hai năm.

Một trong những khách hàng của Hudson là Newport, đã bán những chiếc du thuyền sang trọng của mình. Người sáng lập ra là Peter Johnstone, người đã bán ba chiếc du thuyền dài 60 feet cho Đức, Mỹ và Hà Lan.

“Sẽ có nhiều người phản đối, tuy nhiên tôi rất tự tin vào những gì chúng ta sẽ đạt được”, và ông cũng nói rằng “Chất lượng cũng sẽ ngang bằng với tất cả các hãng hàng đầu trên thế giới”

(Theo tạp chí kinh tế Bloomberg)

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s